Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục nghề nghiệp

CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Thông tư số /2022/TT-BLĐTBXH ngày tháng năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG KHÓA HỌC CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.

II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG KHÓA HỌC CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

1. Mục tiêu chung

Trang bị cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp các kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nhằm đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể

Học xong chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp, học viên:

a) Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của giáo dục nghề nghiệp trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

b) Trình bày được kiến thức quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

c) Vận dụng được các kiến thức chung về quản lý nhà nước của chức danh nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp vào thực tiễn hoạt động nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

d) Trình bày được các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp về phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, phát triển chương trình đào tạo, tổ chức quá trình đào tạo, chuyển đổi số và mô hình giáo dục nghề nghiệp mở, đảm bảo chất lượng, xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

e) Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành trong việc xây dựng và phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

f) Vận dụng và cập nhật được những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

g) Chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc quản lý, quản trị và phát triển giáo dục nghề nghiệp theo quy định của nhà nước và trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ phù hợp với tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

III. THỜI GIAN BỒI DƯỠNG, CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH VÀ DANH MỤC CÁC CHUYÊN ĐỀ

1. Thời gian của chương trình bồi dưỡng:

a) Tổng thời gian là 06 tuần x 5 ngày làm việc/tuần x 8 giờ/ngày = 240 giờ; trong đó: Lý thuyết: 96 giờ; Thực hành, bài tập, thảo luận: 132 giờ; Ôn tập, kiểm tra: 12 giờ.

b) Một giờ học lý thuyết là 45 phút. Một giờ học thực hành/tích hợp/thảo luận là 60 phút. Một giờ thi, kiểm tra là 60 phút.

2. Chương trình bồi dưỡng gồm 11 chuyên đề, được cấu trúc thành 3 phần:

Phần I: Kiến thức chung về quản lý nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp (gồm 03 chuyên đề bắt buộc).

Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (gồm 06 chuyên đề bắt buộc và 02 chuyên đề tự chọn).

Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.

3. Danh mục các chuyên đề và phân bổ thời gian

Mã chuyên đề

Tên phần / chuyên đề

Thời gian (giờ)

Tổng số

Trong đó

Lý thuyết

Thực hành/ bài tập/ thảo luận

Thi/ kiểm tra

Phần I: Kiến thức chung về quản lý nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp (bắt buộc)

36

22

10

4

CĐ01

Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

12

8

4

CĐ02

Chuyên đề 2: Đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp

10

8

2

CĐ03

Chuyên đề 3: Quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp

10

6

4

Ôn tập và kiểm tra phần I

4

4

Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (bắt buộc và tự chọn)

168

70

90

8

Chuyên đề bắt buộc

120

54

66

CĐ04

Chuyên đề 4: Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp

18

8

10

CĐ05

Chuyên đề 5: Phát triển chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

CĐ06

Chuyên đề 6: Tổ chức quá trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

CĐ07

Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp mở

22

10

12

CĐ08

Chuyên đề 8: Đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

20

12

8

CĐ09

Chuyên đề 9: Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

Chuyên đề tự chọn

(Chọn 02 trong 06 chuyên đề)

40

16

24

CĐ10

Chuyên đề 10: Hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

20

8

12

CĐ11

Chuyên đề 11: Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế

20

8

12

CĐ12

Chuyên đề 12: Quản lý nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

CĐ13

Chuyên đề 13: Tư vấn, hỗ trợ người học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

CĐ14

Chuyên đề 14: Quản lý lớp học

20

8

12

CĐ15

Chuyên đề 15: Xanh hóa giáo dục nghề nghiệp

20

8

12

Ôn tập và kiểm tra phần II

8

8

Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch (bắt buộc)

36

4

32

Hướng dẫn tìm hiểu thực tế

2

2

Tìm hiểu thực tế

18

18

Hướng dẫn viết thu hoạch

2

2

Viết thu hoạch

14

14

Tổng cộng

240

96

132

12

 

IV. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT KHÓA HỌC CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

PHẦN I: Kiến thức chung về quản lý nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp

Thời gian thực hiện36 giờ

(Lý thuyết: 22 giờ; Thực hành, bài tập, thảo luận: 10 giờ; Thi/kiểm tra: 4 giời).

1. Mục tiêu

Sau khi học xong phần kiến thức chung về quản lý nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp, học viên:

- Trình bày được kiến thức quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng có hiệu quả vào việc quản lý, quản trị và phát triển giáo dục nghề nghiệp nơi công tác.

- Chủ động, tích cực trong việc quản lý, quản trị và phát triển giáo dục nghề nghiệp theo quy định của nhà nước.

2. Nội dung

Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 12 giờ

Mục tiêu Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được nội dung cơ bản về quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng có hiệu quả kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp tại cơ sở đang công tác.

- Chủ động, sáng tạo trong quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn và bối cảnh.

Chuyên đề 2: Đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 10 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được bối cảnh, nội dung cơ bản của đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp.

- Tham mưu và tham gia xây dựng chiến lược phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp nơi công tác phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

- Thực hiện đúng đường lối, chiến lược, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp

Chuyên đề 3: Quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 10 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được kiến thức quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng có hiệu quả kiến thức về quản trị vào thực tiễn tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Chuyên đề 4: Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 18 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được các yêu cầu, nội dung cơ bản về phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng kiến thức vào phát triển đội ngũ nhà giáo ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp nơi đang công tác.

- Chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 5: Phát triển chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được các nội dung cơ bản về phát triển chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng kiến thức vào phát triển chương trình đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang công tác phù hợp với đối tượng, thực tiễn đào tạo và đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

- Thể hiện sự sáng tạo trong tham mưu, thực hiện phát triển chương trình đào tạo của ngành/nghề nhất định.

Chuyên đề 6: Tổ chức quá trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được nội dung cơ bản về tổ chức đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp; hình thức, phương thức tổ chức đào tạo trong GDNN và liên kết tổ chức đào tạo trong GDNN.

- Vận dụng kiến thức cơ bản về tổ chức quá trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp vào tổ chức, quản lý quá trình đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Chủ động, sáng tạo trong tổ chức quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp mở

Thời gian: 22 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được khái niệm, các lĩnh vực, các lợi ích, các công nghệ, thách thức và những xu hướng của chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; khái niệm giáo dục mở và tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp mở.

- Đề xuất được các giải pháp phát triển mô hình giáo dục mở tại cơ sở đào tạo dựa vào khung giáo dục nghề nghiệp mở và kế hoạch hành động chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở; Khai thác được các khóa học trực tuyến mở và các tài nguyên giáo dục mở trong hoạt động đào tạo.

- Ủng hộ, tích cực về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp mở.

Chuyên đề 8: Đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được khái niệm, tầm quan trọng và các nội dung của đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tiêu chuẩn trong các hệ thống đảm bảo chất lượng GDNN; nguyên tắc, quy trình xây dựng một hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng có hiệu quả vào việc đảm bảo chất lượng tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang công tác.

- Chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 9: Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được những yếu tố cấu thành, sự cần thiết, nguyên tắc, quy trình xây dựng và biện pháp quản lý môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Đề xuất được các biện pháp xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp nơi công tác.

- Chủ động, tích cực trong xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 10: Hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được bản chất, nội dung, hình thức và các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

- Phát triển được mối quan hệ hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

- Chủ động, tích cực trong hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

Chuyên đề 11:  Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được được các cơ sở chung về khoa học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp; quy trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp.

- Thực hiện có hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp.

- Chủ động, tích cực trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 12: Quản lý nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được các vấn đề chung về nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp; nội dung quản lý hoạt động khoa học và công nghệ ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Vận dụng có hiệu quả vào việc quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đề xuất được các biện pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại đơn vị công tác.

- Chủ động, tích cực trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Chuyên đề 13: Tư vấn, hỗ trợ người học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được bản chất, nội dung, hình thức, phương pháp và quy trình tổ chức thực hiện tư vấn, hỗ trợ người học.

- Thực hiện có hiệu quả việc tư vấn, hỗ trợ người học với các nội dung khác nhau ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Chủ động, tích cực trong tư vấn, hỗ trợ người học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 14: Quản lý lớp học

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Trình bày được các nội dung cơ bản về quản lý lớp học trong giáo dục nghề nghiệp.

- Áp dụng có hiệu quả nội dung, biện pháp, kỹ thuật vào quản lý lớp học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động quản lý lớp học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuyên đề 15: Xanh hóa giáo dục nghề nghiệp

Thời gian: 20 giờ

Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

- Phân tích được khái niệm, vai trò, đặc điểm, yêu cầu xanh hóa giáo dục nghề nghiệp; các biện pháp xanh hóa giáo dục nghề nghiệp.

- Thực hiện có hiệu quả các biện pháp triển khai xanh hóa trong giáo dục nghề nghiệp.

- Chủ động tuyên truyền, phối hợp, tích cực trong thực hiện xanh hóa giáo dục nghề nghiệp.

PHẦN III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch

Thời gian thực hiện36 tiết

(Lý thuyết: 04 tiết; Thực hành, bài tập, thảo luận: 32 tiết; Thi/kiểm tra: 0).

HÌNH THỨC ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP:

Liên hệ trực tiếp tại VĂN PHÒNG TUYỂN SINH, hoặc đăng kí trực tuyến, hoặc gọi theo số hotline của Phòng đào tạo để được tư vấn hỗ trợ.

MỌI THÔNG TIN THẮC MẮC HOẶC ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE / ZALO / SMS: 0966 86 86 41 - 0344 018 418 (Gặp Ms. Diễm - Phòng tuyển sinh đào tạo)

Địa chỉ VPTS: Công Ty CP Giáo Dục Việt Nam chi nhánh Số 16/8 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Các chi nhánh khác: 

  • P. Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, HN
  • P. Đồng Hòa, Quận Kiến An, Hải Phòng

FORM TƯ VẤN - ĐĂNG KÝ HỌC 
Hotline: 0966 86 86 41
Call / Zalo: 0966 86 86 41 (Hỗ trợ 24/7)