Khóa học chứng chỉ sơ cấp nghiệp vụ buồng phòng khách sạn

KHÓA ĐÀO TẠO CHỨNG CHỈ NGHIỆP VỤ BUỒNG PHÒNG
Hiên nay, nguồn nhân lực cần thiết cho ngành khách sạn nói chung và nghề buồng phòng nói riêng đang ở mức độ khan hiếm trầm trọng. sự phát triển nhanh chóng và càng dày đặc của các khách sạn, nhà hàng nhu câu của các nhà tuyển dụng về bộ phận trên ngày càng cao. Nhân viên buồng phòng vì thế mà đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và chất lượng của một khách sạn.

Nhân viên phục vụ buồng phòng (housekeeping) cần có những kỹ năng nào?

- Khi ở chỗ công cộng

  • Chủ động nhường đường cho khách khi gặp ở chỗ công cộng như hội trường, hành lang,
  • Không đi nhanh vượt khách; không đi xuyên qua đoàn khách. Trường hợp đang gấp, muốn vượt qua thì phải lịch sự xin phép khách
  • Hạn chế đi cùng thang máy với khách. Trường hợp có việc gấp phải đi cùng, nhớ để khách vào trước và ra trước.
  • Nên đi trước để dẫn đường khi đón khách, đồng thời nên đi sau khi tiễn khách. Trường hợp sắp gặp đường gấp khúc, ngã rẽ thì phải dùng tay làm hiệu cho khách.
  • Không được mặc đồng phục di chuyển trong khách sạn ngoài giờ làm việc.
  •  Không được bá vai nhau, dắt tay nhau vừa đi vừa nói chuyện ồn ào trong khuôn viên khách sạn
  • Không tụ tập, dàn hàng ngang khi di chuyển tại khách sạn.

- Tôn trọng những điều riêng tư của khách

  • Nhân viên (NV) buồng phòng luôn có ít nhất một lần tiếp xúc với khách. Vì vậy, buồng phòng cũng có thể vô tình hay cố ý biết được những chuyện riêng tư cá nhân của khách qua giao tiếp hay dọn dẹp.
  • Những điều vô tình nhìn thấy, những tài liệu vô tình bắt gặp, NV buồng phòng cũng đều phải bỏ qua, tuyệt đối không được nói lại với ai, đảm bảo tôn trọng đời tư của khách.
  • Đặc biệt chú ý khi khách là những danh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng, nhà doanh nghiệp hoặc giới chính trị, những khách hàng rất dễ trở thành đối tượng săn tin của các phóng viên, nhà báo thì lại càng phải tuyệt đối giữ bí mật.

- Tôn trọng phong tục tập quán, văn hóa của khách 

  • Phục vụ phòng phải tôn trọng phong tục, tập quán của khách.
  • Không tụ tập bàn tán, xôn xao bàn luận, cười nói hay bắt chước, chỉ trỏ, liếc nhìn, đặt biệt hiệu đối với những khách ăn mặc khác thường, tướng mạo kỳ lạ, hành động dị biệt,…
  • Tuyệt đối không được cười đùa với khách dù khách đang rất thoải mái.

- Đảm bảo sự yên tĩnh cho khách cả tầng

  • Các NV buồng phòng không được tụ tập tán gẫu, cười đùa hay xảy ra mâu thuẫn làm ảnh hưởng khách.
  •  Khi khách vẫy gọi từ xa thì không được đáp lại bằng cách nói to mà phải phải dùng cử chỉ, dấu hiệu lịch sự, có thể gật đầu nhẹ hoặc dùng tay làm hiệu; bước đi nhẹ nhàng, đủ nhanh nhưng không chạy.

- Vào buồng khách

  • Nhớ gõ cửa trước khi vào buồng khách, khách cho phép mới được vào. Thực hiện gõ cửa 3 lần, mỗi lần cách vài giây và nói “Housekeeping – Nhân viên phục vụ phòng đây ạ”.
  • Nếu khách ra mở cửa thì lịch sự nói: “Good morning/Good afternoon, Sir/ Madam, may I clean your room now? – Xin chào, tôi có thể tiến hành dọn phòng bây giờ được không ạ?” – Nếu khách đồng ý thì bắt đầu công việc. Nếu khách không đồng ý hoặc chưa đồng ý thì làm theo yêu cầu của khách. Nếu không có tiếng trả lời (sau 3 lần gõ cửa) thì tra chìa khóa mở cửa phòng và bắt đầu công việc dọn phòng (nên làm hết sức nhẹ nhàng vì có thể khách vẫn còn trong phòng).

- Khi ra khỏi buồng

  • Trước khi ra khỏi buồng, NV buồng phòng đứng cạnh cửa, gật đầu nhẹ rồi mỉm cười chào khách, sau đó mở cửa ra rồi khép lại nhẹ nhàng (trường hợp khách có trong phòng).
  • Cần chắc chắn mọi thứ trong phòng đã được vệ sinh sạch sẽ, thực hiện đúng quy trình, quy định.

- Tài sản của khách

  • Tuyệt đối không được xem tài liệu, sách báo hoặc bất cứ đồ vật gì của khách
  • Trường hợp vào dọn phòng nhưng thấy vở ghi, văn bản, sách báo của khách quá lộn xộn thì có thể điều chỉnh lại, cái gì để ở đâu phải giữ nguyên ở chỗ đó, tuyệt đối không được mở xem.

- Nhận quà/tiền của khách

  • Không được dễ dãi/tự tiện nhận quà tặng của khách.
  • Nếu khách ép/nhất quyết muốn tặng quà thì xin khách ghi giấy để chứng tỏ khách thành tâm tặng lưu niệm. Trên giấy ghi rõ họ tên, số buồng của khách để làm chứng cứ chứng minh khách tặng và nhân viên đó sẽ được phép mang ra khỏi khách sạn; mặt khác khi gặp sự cố, quà tặng đó cũng có thể quy vào hành vi trộm cắp.
  • Không được trực tiếp nhận sec hoặc tiền của khách; không thanh toán thay khách; trường hợp khách nhờ thì phải do tổ trưởng ca trực nhận và làm thay.

- Không gây phiền hà cho khách

  • Hạn chế tối đa việc gây phiền hà cho khách khi dọn buồng.
  • Tốt nhất nên dọn buồng lúc khách đi vắng hoặc khi khách yêu cầu mới dọn. Lưu ý kiểm soát thời gian dọn, đừng để xảy ra tình huống khách quay trở lại mà vẫn dọn chưa xong.

- Không xin chữ ký hoặc chụp ảnh làm ảnh hưởng đến khách

  • Trường hợp khách là những danh nhân, ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng, NV buồng phòng cũng không nên lợi dụng cơ hội tiếp xúc với khách để xin chữ ký hay xin ảnh của khách làm lưu niệm; không tiết lộ thông tin khách đang lưu trú tại khách sạn ra bên ngoài, tránh những tình huống xấu đe dọa an toàn và sự riêng tư của khách.

- Đối với khiếu nại hay góp ý của khách

  • Lịch sự lắng nghe khách nói.
  • Tuyệt đối không cải lại, cắt ngang hay nói tay đôi với khách
  • Xin lỗi về sự bất tiện, đồng thời giải thích cho khách sau khi khách đã nói xong.
  • Báo cáo với tổ trưởng ca trực xử lý khi sự việc vượt quá khả năng và quyền hạn.

- Khi khách gặp sự cố

  • Gặp khách say rượu phải chú ý chăm sóc cẩn thận trong phạm vi trách nhiệm công việc; đồng thời cảnh giác trước những hành vi khiếm nhã.
  • Gặp khách đang kích động, không kiểm soát hành vi, khách bị ốm nặng, có vấn đề về thần kinh thì phải báo ngay với tổ trưởng trực ban để kịp thời xử lý.
  • Gặp khách ốm hoặc đến giờ ngủ dậy mà không thấy dậy thì phải báo cho tổ trưởng ca trực/lễ tân, kiểm tra tình hình khách khi được phân công, sẵn sàng phương án giải quyết các tình huống phát sinh.

Trung tâm đào tạo nghiệp vụ Quản trị – Du lịch trân trọng giới thiệu tới Quý anh/chị khóa học “Nghiệp vụ buồng phòng” như sau:
1. Đối tượng tham gia khóa học nghiệp vụ buồng phòng
Tốt nghiệp THCS trở lên.
Nhân viên phục vụ tại bộ phận buồng phòng tại các khách sạn.
Học viên đang quan tâm đến việc phục vụ buồng phòng tại các khách sạn.
2. Mục tiêu đào tạo khóa học nghiệp vụ buồng phòng
Trang bị cho học viên kiến thức cơ bản về nghiệp vụ buồng cũng như các kỹ năng như trải ga giường, trang trí giường, làm vệ sinh buồng cho khách.
Thực hiện tốt được vai trò của một nhân viên buồng phòng trong khách sạn.
Xử lý được những tình huống thường gặp trong quá trình phục vụ khách.
Tiêu chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ buồng. Trang bị, cập nhật, hệ thống hoá những kiến thức cơ bản nghiệp vụ cho nhân viên buồng.
Bổ sung điều kiện về chứng chỉ nhằm giúp học viên dễ dàng tìm kiếm một công việc ở vị trí buồng phòng.
3. Nội dung chương trình theo môn học: Số bài: 04 bài 
Số bài
Nội dung
Bài 1
Giới thiệu chung về nghiệp vụ Buồng phòng
1. Khái niệm chung về buồng phòng
2. Tổ chức lao động của bộ phận buồng phòng
3. Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng phòng
4. Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận buồng phòng
5. Phân loại buồng phòng
Bài 2
Trang thiết bị tiện nghi và dụng cụ vệ sinh buồng
1. Đồ gỗ, đồ vải, đồ điện
2. Đồ sành sứ, thuỷ tinh, tranh ảnh và các vật dụng khác
3. Trang thiết bị tiện nghi trong phòng vệ sinh
4. Trang thiết bị dụng cụ làm vệ sinh
5. Hoá chất tẩy rửa
Bài 3
Quy trình vệ sinh buồng  
1. Quy trình vệ sinh phòng khách
2. Quy trình kiểm tra phòng khách
3. Quy trình vệ sinh phòng ngủ
4. Quy trình kiểm tra phòng ngủ
5. Quy trình vệ sinh phòng vệ sinh
6. Quy trình kiểm tra phòng vệ sinh
7. Quy trình vệ sinh khu công cộng
8. Kết thúc ca làm việc
Bài 4
Quy trình phục vụ khách lưu trú
1. Chuẩn bị buồng đón khách
2. Dẫn khách và bàn giao buồng
3. Phục vụ khách trong thời gian lưu trú
4.  Nhận bàn giao buồng và tiễn khách
5. Giải quyết các khiếu nại của khách
4. Phương pháp giảng dạy khóa học nghiệp vụ buồng phòng
Giảng viên hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của học viên với phương pháp sư phạm mang tính tương tác: Diễn giảng có nêu vấn đề; Tổ chức thảo luận nhóm; Giảng dạy bằng tình huống thực tế; Hướng dẫn thực hành trực tiếp các kỹ năng làm buồng phòng tại các khách sạn.
5. Thời gian đăng ký học khóa nghiệp vụ buồng phòng
Thời gian nhận hồ sơ: Thường xuyên trong năm
Thời gian khai giảng: Vào ngày 15 hàng tháng
Thời gian học: Thứ 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7 hoặc cuối tuần
6. Học phí và chính sách ưu đãi:
Kinh phí đào tạo: 2,500,000đ - 3,000,000đ/1 khóa
Đăng ký theo nhóm: 05 người giảm 10% ; Từ 10 người giảm 20%
7. Hồ sơ đăng ký:
Đơn đăng ký lớp học (theo mẫu) 
CCCD photo công chứng
03 Ảnh 3x4
Bằng tốt nghiệp THCS trở lên photo công chứng
8. Chứng chỉ/Chứng nhận:
Do trường Cao đẳng cấp và có giá trị toàn quốc
Học viên tốt nghiệp có đủ kiến thức làm việc.
9. Địa điểm đăng ký học:
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO GDVN (CÔNG TY CP GIÁO DỤC VIỆT NAM)
VPTS Miền Nam: Số 16/8 Trần Thiện Chánh, P.12, Quận 10, TP HCM
VPTS Miền Bắc:
  • P. Đồng Hòa - Q. Kiến An - Hải Phòng
  • P. Cổ Nhuế 1 - Q. Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Điện thoại: 0966 86 86 41 (Hotline) - 0344 018 418 (Ms. Diễm)
Email: thanhdiem.hcm@giaoducvietnam.edu.vn

FORM TƯ VẤN - ĐĂNG KÝ HỌC 
Hotline: 0966 86 86 41
Call / Zalo: 0966 86 86 41 (Hỗ trợ 24/7)